Monday 1 June 2009

Ubuntu เสียตำแหน่ง linux อันดับ 1 ให้กับ Mint

ลินุกซ์อันดับ 1 ของใครหลายคนในช่วงเวลาที่ผ่านมาคงต้องยกให้กับ Ubuntu แต่ว่าตอนนี้มันไม่ได้เป็นอย่างนั้นอีกต่อไปแล้ว Ubuntu ไม่ได้เป็นลินุกซ์อันดับ 1 แล้วในเวลานี้ เพราะว่าลินุกซ์อันดับ 1 ในเวลานี้คือ Mint 7

อ่างอิงจาก http://distrowatch.com/ จะเห็นได้ว่าช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา Ubuntu ยังเป็นลินุกซ์อันดับ 1 อยู่ เพราะว่าที่ผ่านมา Ubuntu ได้รับความนิยมจากผู้ใช้ลินุกซ์เป็นอย่างมาก และก็ไม่มีทีท่าว่าจะมีใครมาชิงตำแหน่งนี้ไปได้ คู่ท้าชิงของ ubuntu ที่ผ่านมาและก็เคยก้าวข้าม Ubuntu ไปได้ก็คือ PCLinuxOS แต่ Ubuntu ก็สามารถเอาคืนมาได้ แต่ว่าวันนี้ PCLinuxOS ก็ได้รับความนิยมลดลง และตอนนี้ Mint ก็ได้กลายมาเป็นผู้ท้าชิง

สถิติ 6 เดือน สถิติ 7 วัน

ซึ่ง Mint ก็ไม่ใช่ใครอื่นที่ใหน แต่เป็น Ubuntu ที่ได้รับการต่อยอดเพิ่มความสามารถและปรับแต่งให้เป็นไปในรูปแบบและแนวทางของตัวเอง แต่ทำไม่ Mint ถึงได้ก้าวข้าม Ubuntu ไปได้ละ ก็เพราะว่า Ubuntu เดินพลาดดันไปมีปัญหากับกลุ่มผู้ใช้การ์ดจอ Intel ซึ่งที่ผ่านมาไม่เคยมีปัญหา และตอนนี้ Mint 7 ก็ออกมาได้ไม่นานจึงได้รับความสนใจจากผู้ที่ผิดหวังกับ Ubuntu แล้วหันไปใช้ Mint 7 กัน แต่เมื่อดูจากข้อมูล 7 วันที่ผ่านมาจะเห็นว่า openSUSE ได้จ่อท้ายมาติดๆแล้วด้วยและก็ยังได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นในขณะที่ Ubuntu กลับมีความนิยมลดลง ไม่แน่ Ubuntu อาจจะตกต่ำกว่านี้ก็ได้

No comments:

Post a Comment