Friday 12 March 2010

วิธีแก้ Grub boot loader ของ Ubuntu 9.10



Ex. Grub loader
จากรูปตัวอย่าง จะเห็นว่า grub จะมีลิสรายการให้คุณเลือกโหลด หากคุณกดปุ่มเปิดเครื่อง แล้วปล่อยให้มันโหลดไปเอง grub มันจะเลือกไว้ที่ ubuntu และนับถอยหลัง 10 วินาที เพื่อที่จะโหลดเข้าสู่ ubuntu แต่คุณสามารถเปลี่ยนแปลงการตั้ง boot ได้พร้อมทั้งยังสามารถปรับค่าเวลานับถอยหลังได้ด้วย
 
Description
หลายท่านคงเคยเจอปัญหา หลังจากทำการติดตั้ง ubuntu ลงบนฮาร์ดดิส โดยเดิมทีนั้นมี windows ในฮาร์ดดิสอยู่แล้ว แต่อยากจะลองใช้ Ubuntu บ้าง ไรบ้าง แต่หลังจากติดตั้ง ubuntu ลงไปเป็น Os ที่สองแล้วนั้น ในขณะที่ทำการบู๊ตเข้าใช้เครื่อง คุณจะเห็นลิสรายชื่อ Os ที่มีอยู่ในเครื่องของคุณ โดยลิสนั้นจะเป็นของ ubuntu หรือที่เรียกว่า grub นั่นเอง
โดยปกติแล้ว ค่า defualt ของระบบ จะถูกตั้งค่าบู๊ตเริ่มต้นไว้ที Ubuntu เพราะเราได้ติดตั้งมันเข้าไปทีหลัง โดยค่าคอนฟิกต่างๆ จะถูกกำหนดไว้ที่ไฟล์ menu.lst แต่ปัญหาที่ผมเจอก็คือ ผมไม่เจอไฟ ล์ grub ใน Ubuntu 9.10 แต่มันเป็นไฟล์อื่นแทน ผมเลยนำวิธีการปรับค่าเพื่อการตั้ง boot เป็น window แทน ubuntu พร้อมกับปรับเวลานับถอยหลังได้อีกตะหาก มาดูกัน !!

วิธีแก้ไขลำดับการบู๊ตของ grub

step 1. เข้าโปรแกรม teminal แล้วพิมพ์คำสั่ง ตามนี้ (ubuntu 9.10)
sudo nano /boot/grub/grub.cfg
 
step 2. จากนั้นไฟล์ grub.cfg จะถูกเปิดขึ้นมา ให้ดูว่าลิสของ Window หรือลิสที่คุณต้องการให้ boot นั้นอยู่ในลำดับที่เท่าไหร่ ซึ่งรายการ boot ทั้งหมดจะมีบรรทัดที่เขียนว่า ###BEGIN โดยให้เิริ่มนับจาก 0
step 3. เมื่อได้ลิสที่ต้องการ ให้มองหาบรรทัดที่เขียนว่า set default = "0" โดย 0 จะหมายถึงลิสอันดับแรก ให้เปลี่ยนเป็นเลขลำดับที่คุณต้องการ
tip. คุณสามารถตั้งเวลานับถอยหลัง ขณะที่รอ boot โดยการกำหนดค่าตัวเลขซึ่งมีหน่วยเป็น วินาที (ค่า default คือ 10) โดยให้มองหาบรรทัดที่เขียนว่า set timeout = "10"
แล้วถ้าไม่เจอไฟล์ grub.cfg ?
ก็ลองเข้าไปที่ไฟล์ menu.lst แทน เพราะว่า ubuntu รุ่นเก่าๆ มันมีค่าคอนฟิกที่ไฟล์ menu.lst
sudo gedit /boot/grub/menu.lst

No comments:

Post a Comment