Wednesday 21 April 2010

การทำเว็บไซต์ด้วย Drupal แบบ 2 ภาษา

1. ลงมอจยูล - แรกสุดโหลดไฟล์ซิป http://drupal.org/project/i18n แล้วมาแตกไปลง ลงในโฟลเดอร์i18n เข้าไปใน sites/all/modules เหมือนเคย
2. เซ็ตอัป - เข้าไปหน้า admin-> modules เลือก enable ตัวที่ต้องการ ก็เลือกซะเกือบหมด
3. เปิดโอกาสให้แก้ - เข้าไปหน้า admin -> permissions -> translate content ก็เลือกไว้ ว่าอยากให้ใครเข้ามาแก้มาแปลได้
4. เปิดภาษาที่ต้องการ - (ข้ามได้ถ้าทำแล้ว) ถ้ายังไม่ได้แก้เพิ่มภาษาจากมอจยูล locale ก็เลือก admin -> languages (site configuration) ก็เพิ่มภาษาที่ต้องการโดยกด add languages หลังจากนั้นก็เลือก configure (จากแท็บด้านบน) แล้วเลือก Path prefix only เพื่อให้แสดงผลเป็น ชื่อเว็บ/en หรือ ชื่อเว็บ/ja ตามภาษาที่ต้องการ ไม่ปนกันมั่ว
5. เปิดชนิดคอนเทนต์ที่ต้องการ - เข้าไปตรง admin -> content types แล้วเลือก type ที่ต้องการมีการแปลภาษาเช่น "page" ก็เข้าไป edit เซ็ตให้ Workflow settings -> Multilingual support: -> Enabled, with translation :: คราวนี้ก็ถือว่าเซ็ตเสร็จแล้ว
6. แก้ไขของเดิม (ถ้าไม่มีก็ข้ามไปได้) - คราวนี้พอทำเสร็จ พวกเนื้อหาเก่าเข้าไปดู เมนู Translate ก็ยังไม่ขึ้น ให้เข้าไปที่หน้าเดิมที่สร้างไว้แล้ว กด edit แล้วเปลี่ยนตรง Language เปลี่ยนจาก Language Neutral เป็น English (หรือภาษาที่เป็น default) แค่นี้ก็เสร็จแล้ว ก็จะมีเมนูให้แปลเป็นภาษาอื่นขึ้นมา คราวนี้ถ้าอยากแปลเป็นภาษาอะไร ก็กด translate แล้วโปรแกรมก็จะทำให้อัตโนมัติ และก็อย่าลืมเซ็ต URL path ด้านล่างด้วย ว่าจะให้ชื่ออะไรโดยอาจใส่เป็นชื่อเดิมก็ได้
7. เซ็ตเมนู - พอทำเสร็จก็ถึงคราวเซ็ตเมนูหลัก อันนี้เอาทุกอย่างรวมฮิตไว้ใน Primary links หมด แต่ตอนแยก ก็แยกกันคนละภาษา ว่าเมนูไหนจะโผล่มาตอนภาษาไหนใช้งาน ก็เสร็จเรียบร้อย

No comments:

Post a Comment